image banner
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ XÂY DỰNG THÔN NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU

         Kính thưa toàn thể Nhân dân !

 

          Chương trình xây dựng Nông thôn mới, trong đó xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao các tiêu chí và chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới, nhằm mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân, từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh, “lấy sức dân để làm lợi cho dân”, với mục tiêu dân biết, dân bàn, dân làm, dân tham gia giám sát và dân thụ hưởng.

          Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho người nông dân. Vì vậy người nông dân và cộng đồng dân cư giữ vai trò là chủ thể, nòng cốt trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Người dân được biết, được bàn, được quyết định, sau đó tự làm, tự tham gia giám sát và được thụ hưởng thành quả của cả một tập thể xây dựng đã đóng góp công sức, tiền của để chỉnh trang nơi ở của gia đình mình, đầu tư cho sản xuất, hiến đất mở đường, đóng góp xây dựng các công trình công cộng của thôn.

          Tại hội nghị về chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã, ngày 24/4/2024, hội nghị đã thống nhất và chọn thôn 9 làng Hà Đông là thôn xây dựng thôn Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024 của xã Quảng Thái.

          Để xây dựng và đạt được thôn Nông thôn mới kiểu mẫu phải thực hiện được 15 tiêu chí và 61 chỉ tiêu; trong 15 tiêu chí và 61 chỉ tiêu đó có các tiêu chí cứng cần đạt được đó là:

          1. Tiêu chí số 2 về Thu nhập: Thu nhập bình quân đầu người của thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu phải cao hơn 10% so với mức thu nhập bình quân đầu người đối với xã nông thôn mới nâng cao. Tức là để đạt được thôn nông thôn mới kiểu mẫu thì thu nhập bình quân đầu người của thôn phải đạt được là 75.000.000đ/người/năm.

          2. Tiêu chí số 3 về Nghèo đa chiều: hộ nghèo của thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu phải là 0 hộ, có nghĩa là trong thôn không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo bão trợ xã hội).

3. Tiêu chí số 4 về Nhà ở dân cư và khuôn viên hộ

- Chỉ tiêu 4.2. Mỗi gia đình đồ đạc trong căn hộ phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, có các công trình nhà vệ sinh, nhà tắm đảm bảo sạch sẽ.

- Chỉ tiêu 4.3. về Vườn hộ - vườn nằm trong khuôn viên gia đình (áp dụng đối với đối vườn 200m2 trở lên)  phải có bản vẽ hoặc sơ đồ quy hoạch được UBND xã xác nhận; trong vườn hộ phải có cảnh quan xanh, sạch, đẹp; có sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Chỉ tiêu 4.4. Hộ gia đình chăn nuôi, các hộ gia đình chăn nuôi trong thôn, nhất là chăn nuôi lợn phải đúng quy cách kỹ thuật, phải sử dụng bể biogas hoặc chế phẩm sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Chỉ tiêu 4.5. Trong thôn các hộ gia đình phải có hàng rào trồng bằng cây xanh, cây hoa hoặc tường rào cứng được phủ bằng cây xanh, cây hoa.

4. Tiêu chí số 5 về Giao thông:

- Chỉ tiêu 5.1. Tỷ lệ km đường được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; chiều rộng nền đường tối thiểu 5m, chiều rộng mặt đường tối thiếu 4m.

- Các tuyến đường có rãnh thoát nước, rãnh dọc tiêu thoát nước sinh hoạt khu dân cư phải có nắp đậy.

- Có biển báo giao thông đầu các trục đường thôn (biển báo hạn chế trọng tải xe, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc…)

- Tỷ lệ km đường được trồng cây xanh, cây hoa phù hợp với cảnh quan; có hệ thống điện chiếu sáng

5. Tiêu chí số 6 về Giáo dục

- Chỉ tiêu 6.2. Tỷ lệ học sinh (áp dụng đối với cả nam và nữ) tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông trở lên đạt 98%.

- Chỉ tiêu 6.3. Thôn có phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, được công nhận là “Cộng đồng học tập”

6. Tiêu chí số 7 về Y tế

- Chỉ tiêu 7.1. Người dân trong thôn phải tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%, có nghĩa là tất cả các thành viên trong hộ gia đình đều phải mua thẻ bảo hiểm y tế (trừ trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp).

- Chỉ tiêu 7.4. Trong thôn không có trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi.

7. Tiêu chí số 8 về Văn hoá

- Chỉ tiêu 8.1. Nhà văn hoá thôn phải có Wifi miễn phí, có lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời, thành lập được các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, Thể dục thể thao và duy trì thường xuyên tổ chức hoạt động theo quy định.

- Chỉ tiêu 8.2. Hàng rào khuôn viên Nhà văn hoá – Khu thể thao thôn được trồng bằng cây xanh, cây hoa, bồn hoa, cây cảnh hài hoà, hợp lý.

- Chỉ tiêu 8.4.  Có tủ sách, báo tại nhà văn hoá, phải có trên 50 đầu sách, báo các loại.

- Chỉ tiêu 8.8. thôn xây dựng được hương ước, quy ước. Quy ước, hương ước của thôn tự xây dựng trên tinh thần đóng góp ý kiến của Nhân dân nhằm đặt ra các điều khoản thi hành tại cộng đồng khu dân cư.

8. Tiêu chí số 9 về Môi trường

- Chỉ tiêu 9.3. Khi trong gia đình có người qua đời, gia đình phải mai táng phù hợp với quy định của địa phương, khuyến khích hình thức hoả táng để bảo vệ môi trường; không tổ chức khóc thuê, khóc mướn, trang trí các câu đối bằng điện lét, trang trí hoa hoành tráng trong đám tang gây lãng phí, tốn kém tiền của, không được phát loa phóng thanh trước 5h sáng và sau 22h đêm.

- Chỉ tiêu 9.10. Có mô hình bảo vệ môi trường (tổ, đội, nhóm tham gia thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực nhà văn hoá thôn, có các câu lạc bộ; đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

- Trong thôn hàng tháng các hộ gia đình phải thường xuyên, cắt cây, nhỏ cỏ, quét dọn khuôn viên trước mặt tiền của gia đình và tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm khi thôn phát động, để đường làng luôn được sáng, xanh, sạch, đẹp, không được vứt rác, đổ rác bừa bãi ra môi trường, mỗi hộ gia đình phải mua một thùng chứa rác để ngay sát tường nhà mình, tất cả các hộ gia đình trong thôn phải tham gia phí thu vệ sinh môi trường.

9. Tiêu chí số 10 về chất lượng môi trường sống

- Chỉ tiêu 10.3.Trong thôn không để xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm

- Chỉ tiêu 10.5. Trong thôn tỷ lệ hộ gia đình có nhà tắm, nhà vệ sinh đạt 100%.

10. Tiêu chí số 13 về Thông tin và Truyền thông

- Chỉ tiêu 13.2. Trong thôn có hệ thống loa kết nối với Đài truyền thanh xã và Đài truyền thanh của thôn hoạt động tốt, đảm bảo Nhân dân nghe được các nội dung tuyên truyền.

11. Tiêu chí số 15 về Quốc phòng và An ninh

- Chỉ tiêu 15.3. Không có khiếu kiện, truyền đạo trái pháp luật trong thôn.

Trên đây là các tiêu chí, chỉ tiêu cứng về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được các tiêu chí và chỉ tiêu cứng nêu trên về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân phải thật sự đoàn kết, nổ lực, giám nghỉ, giám làm, giám đương đầu với mọi khó khăn, thách thức. Có như vậy mới chung tay, góp sức để đoàn kết xây dựng thành công thôn nông thôn mới kiểu mẫu được./.

                                                                                                                                                                                                                   BỘ PHẬN VĂN HOÁ XÃ

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG THÁI - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG -TỈNH THANH HÓA
Địa chỉ: Xã Quảng Thái - Huyện Quảng Xương - Tỉnh Thanh Hóa
Người phát ngôn: Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch UBND xã.
Bản quyền thuộc về: UBND Xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Tỉnh Thanh Hóa.