Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
BÀI TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

BÀI TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

          Kính thưa toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã Quảng Thái !

 

          Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành TW Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đây là chương trình mục tiêu toàn diện, tổng hợp của các chương trình, mục tiêu, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, liên quan trực tiếp đến kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của hơn 70% dân số toàn quốc và được triển khai thực hiện trong thời gian dài. Xây dựng Nông thôn mới đặt ra là một tất yếu khách quan phù hợp với tiến trình phát triển của xã hội hiện đại. Song, vấn đề đặt ra là cần phải xác định rõ những chủ thể xây dựng Nông thôn mới. Sự tham gia của người dân vào việc xây dựng Nông thôn mới được coi như nhân tố quan trọng, quyết. Vai trò của người dân ở đây được thể hiện đó là: dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra giám sát và dân hưởng lợi.

          Dân biết: đó là quyền lợi, nghĩa vụ và sự hiểu biết của người nông dân về những kiến thức bản địa có thể đóng góp vào quá trình quy hoạch nông thôn, quá trình khảo sát thiết kế các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Mặt khác người dân có điều kiện tham gia hiệu quả hơn vào các giai đoạn sau của quá trình xây dựng công trình. Người dân nắm được thông tin đầy đủ về công trình mà họ tham gia như: mục đích xây dựng công trình, quy mô công trình, các yêu cầu đóng góp từ cộng đồng, trách nhiệm và quyền lợi của cộng đồng người dân được hưởng lợi.

          Dân bàn: đó là sự tham gia ý kiến của người dân liên quan đến kế hoạch phát triển sản xuất, liên quan đến các giải pháp, mọi hoạt động của nông dân trên địa bàn như: bàn luận mở ra một hướng sản xuất mới, đầu tư xây dựng công trình, tổ chức quản lý công trình, các mức đóng góp và các định mức chi tiêu từ các nguồn thu, phương thức quản lý tài chính, trong nội bộ cộng đồng dân cư hưởng lợi.

          Dân đóng góp: là một yếu tố không chỉ ở yếu tố phạm trù vật chất, tiền bạc mà còn ở cả phạm trù nhận thức và quyền sở hữu và trách nhiệm, tăng tính tự giác của từng người dân trong cộng đồng. Hình thức đóng góp có thể bằng tiền, sức lao động, vật tư tại chỗ hoặc đóng góp bằng trí tuệ.

          Dân làm: đó là chính sự tham gia lao động trực tiếp từ người dân vào các hoạt động phát triển nông thôn như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Người dân trực tiếp tham gia vào quá trình cụ thể trong việc lập kế hoạch có sự tham gia cho từng hoạt động thi công, quản lý và duy tu bảo dưỡng, từ những việc tham gia đó đã tạo cơ hội cho người dân có việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

          Dân kiểm tra giám sát là: thông qua các chương trình, hoạt động có sự giám sát và đánh giá của người dân, để thực hiện các quy chế dân chủ cơ sở của Đảng và Nhà nước nói chung và nâng cao hiệu quả chất lượng công trình. Ở những công trình có nhiều bên tham gia, sự kiểm tra, giám sát của cộng đồng hưởng lợi có tác động tích cực trực tiếp đến chất lượng công trình và tính minh bạch trong việc sử dụng các nguồn lực của Nhà nước và của người dân vào xây dựng, quản lý vận hành các công trình.

          Dân hưởng lợi: đó là lợi ích mà các hoạt động mang lại như thu nhập tăng thêm của năng xuất cây trồng do thực hiện thâm canh, áp dụng các giống mới, các kỹ thuật tiên tiến, hoạt động tài chính, tín dụng.

          Kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo sự nhận thức chuyển biến về nhận thức, nâng cao vai trò của người dân là nâng cao thể chế quản lý, tự quản của cộng đồng người dân như xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước của thôn góp phần vào công tác xây dựng nông thôn mới.

          Để góp phần vào công tác chỉnh trang, sửa chữa khuôn viên các nhà văn hoá thôn, góp phần vào công tác về đích nông thôn mới của địa phương trong năm 2024. Cấp uỷ của các thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 4, thôn 5, thôn 7, thôn 8, thôn 9 đã và đang có kế hoạch kêu gọi, vận động nhân dân hiến ngày công, hiến kinh phí để san lấp, chỉnh trang nhà văn hoá, mua sắm các trang thiết bị trong nhà văn hoá thôn. Trong đó có cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn 2 đã kêu gọi, vận động được số tiền trên 30 triệu đồng để sữa chữa sân nhà văn hoá, lắp đặt các dụng cụ sinh hoạt thể dục thể thao, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn 3 đã kêu gọi vận động tài trợ được hơn 60 triệu đồng để san lấp khuôn viên nhà văn hoá thôn. Từ công tác vận động của 2 thôn, thôn 2, thôn 3 cần được nhân rộng trên địa bàn toàn xã để xây dựng nông thôn mới là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Một số hình ảnh xây về xây dựng Nông thôn mới

                                                                           Thôn 3, nâng cấp khuôn viên Nhà văn hoá

Thôn 2 nâng cấp khuôn viên Nhà văn hoá

                                                                                                                                                                                                                                                                                 BAN VĂN HOÁ XÃ QUẢNG THÁI

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG THÁI - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Thị Liên - Trần Huyền Chi

Địa chỉ: Thôn 7, xã Quảng Thái, Quảng Xương, Thanh Hoá

Số điện thoại: 02373796868; Email: quangthai.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa